เทคนิคการฝึกแบบ Drop Sets

เทคนิคการฝึกแบบ Drop Sets

เทคนิคการฝึกแบบ Drop Sets

      เทคนิคนี้เป็นที่แพร่หลายและได้รับการยอมรับ ซึ่งนักเพาะกายจะคิดถึงมันทันทีที่ต้องการเพิ่มความเข้มข้นเข้าไปในการฝึก เทคนิคนี้จะใช้ได้สำหรับคนที่มีสมาธิในการฝึกจริงๆเท่านั้น เมื่อคุณคิดถึงการสร้างมัดกล้ามให้ใหญ่ผิดหูผิดตา คุณต้องคิดถึงเทคนิคนี้

      นิยามของการทำ Drop sets เป็นเรื่องไม่ซับซ้อนอะไร นั่นคือคุณจะต้องบริหารด้วยลูกน้ำหนักที่คุณใช้อยู่จนหมดแรง จากนั้นก็วางลูกน้ำหนักนั้นลงอย่างเร็ว และเปลี่ยนลูกน้ำหนักใหม่ทันที แล้วบริหารต่อไปในท่าเดียวกันนั้นจนหมดแรงอีกครั้ง ยกตัวอย่างเช่น การบริหารด้วยท่า SEATED ALTERNATE DUMBBELL CURL ซึ่งเมื่อคุณวอร์มด้วยน้ำหนักเบา สัก 1 หรือ 2 เซทจนพร้อมแล้ว จากนั้นคุณก็เลือกใช้ดัมเบลล์ที่หนักมากๆ (เราใช้ 50 ปอนด์) บริหารอย่างเคร่งครัดให้ได้ 6 - 8 ครั้ง แล้ววางดัมเบลล์ทั้งสองลง แล้วหันไปจับดัมเบลล์ที่น้ำหนักเบากว่า (40 ปอนด์) มาบริหารต่อ ทำให้ได้จำนวนครั้ง มากที่สุดเท่าที่คุณทำได้ เมื่อทำต่อไปไม่ไหวแล้วก็วางลง แต่ยังไม่จบเท่านี้ คุณต้องเปลี่ยนไปใช้ดัมเบลล์ขนาดที่เบากว่านี้ (30 ปอนด์) บริหารต่อไปอีก จนหมดแรง นั่นหมายถึงว่าคุณบริหาร 3 เซทต่อกันโดยไม่หยุดพักเลย แต่ทั้งหมดที่คุณทำนี้ นับเป็นแค่ 1 Drop sets เท่านั้น

      เทคนิค Drop sets นี้สามารถทำได้กับท่าบริหารหลายๆท่า ซึ่งบางท่าคุณอาจต้องใช้ผู้ช่วย 1 ถึง 2 คน ยกตัวอย่างเช่นท่า BENCH PRESS เมื่อคุณบริหารจนหมดแรงแล้ว ก็ให้ผู้ช่วยถอดแผ่นน้ำหนักออก แล้วบริหารต่อไปจนหมดแรง แล้วก็ถอดแผ่นน้ำหนัก แล้วก็บริหารต่อไปจนหมดแรงอีก