การเล่นท่า Seated front press หรือ ไหล่หน้า

การเล่นท่า Seated front press หรือ ไหล่หน้า

       วันนี้เราจะมาว่ากันกับท่าที่ชื่อ Seated front press ท่านี้เป็นท่าปัญหาในการวางมือในการจับbar ผมและเพื่อนๆผมที่เป็นProf trainerหลายๆคนจะถูกสอบถามเสมอว่า ''พี่ครับจับแคบหรือจับกว้างอันไหนดีกว่ากัน'' เรามาว่ากับแบบเข้าใจง่ายๆ 

หัวไหล่ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อ3ส่วนที่เรียกว่า 
       - Anterior Deltoid (ไหล่หน้า)
       - Posteriro Deltoid (ไหล่หลัง)
       - Middle Deltoid (ไหล่ข้าง)

เรามาว่ากันtechnicleและวิธีการซ้อมง่ายๆกันก่อนครับ
       1. นั่งให้หลังตรงตามรูป จับบาร์ให้มั่นอยู่เหนือหน้าอก (อกบน)หรือเฉียดคางของเรา (Clavicular head of the pectoralis major)
       2. เรื่องการจับกว้างหรือแคบ
       แน่นอนนอนครับท่านี้ นักเพาะกายทุกท่านก็คงต้องเล้นไปเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อส่วนของAnterior Deltoid(ไหล่หน้า) เรามาดูกันว่าการจับกว้าง แคบ กล้ามเนื้อส่วนไหนบ้างที่ทำงานต่างกัน

       การจับกว้าง : จับกว้างกว่าหัวไหล่ประมาณ2คืบ กล้ามเนื้อที่ทำงานประกอบไปด้วย กัน2ส่วน คือ กล้ามเนื้อหลักคือ Anterior Deltoid (ไหล่หน้า) 70% กล้ามเนื้อรองลงมาคือ Middle Deltoid (ไหล่ข้าง)30% เราจะได้การพัฒนากล้ามเนื้อ2ส่วนนี้ในการจับรูปแบบนี้

       การจับแคบ : แคบในที่นี้คือกว้างกว่าหัวไหล่เล็กน้อย คือ ไม่เกิน1คืบมือ กล้ามเนื้อที่ทำงานประกอบไปด้วยกัน2ส่วนเช่นกันแต่จะต่างกันนะครับ ตรงกล้ามเนื้อส่วนไหล่หน้าจะได้เต็มๆถึง(85%)และถ่ายโอนไปที่ Clavicular head of the pectoralis majorหรือเป็นกล้ามเนื้อส่วนที่ติดกับคอเราในส่วนของอก15%
       ดังนั้นเพื่อนๆที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อนๆคงเข้าใจแล้วนะครับว่าการจับกว้างจับแคบได้ส่วนไหนมากกว่ากันและถ้าเราไหล่หน้าด้อยก็น่าจะทราบแล้วว่าเราควรจับแบบไหนดีที่สุดนะครับ เมื่อทราบแล้วก็ไปลองปฎิบัติเลยในวันที่เล่นไหล่ 

       เทคนิคที่ไม่ควรมองข้าม : เมื่อpressขึ้นฝ่ามือไม่ควรบีบบาร์ให้แน่นเพราะการถ่ายโอนของกล้ามเนื้อแทนที่จะไปลงที่ไหล่90%กับถูกforearm(ปลายแขน) เอาไปใช้มากขึ้น บางรายอาจจะส่งผลทำไมระหว่างซ้อมรู้สึกเมื่อยที่ปลายแขนมากกว่าโดนหัวไหล่หน้าอีก.....หรือในบางคนรู้สึกเสียวจี๋ดๆที่ข้อมือ การเคลื่อนไหนที่ถูกต้อง คือเพื่อนๆต้องลงให้สุดและขึ้นให้สุดเพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนที่ชื่อ Supraspinatus ถ้าแปลเป็นไทยคือ จะเป็นกล้ามเนื้อหลังที่อยู่หลังของไหล่หลังอีกทีนึงเป็นกล้ามเนื้อที่ไม่มีท่าเล่นเฉพาะต้องใช้ท่านี้เท่านั้นในการพัฒนาและต้องลงให้สุดถึงจะทำให้กล้ามเนื้อส่วนนี้ทำงาน ดังนั้นเพื่อนๆจะเห็นว่าทำไมMr.olympiaทั้งหลายมีกล้ามเนื้อที่เต็มและดูมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายกว่าปกติ....