ประเภทของโปรตีนและความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับโปรตีน

ประเภทของโปรตีนและความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับโปรตีน

โปรตีนประเภทต่างๆ ต่างกันอย่างไร
     โปรตีนแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะประกอบขึ้นมาจากกรดอมิเอซิค 23ชนิดเหมือนกันก็ตาม แต่พวกมันต่างมีหน้าที่และการทำงานที่ต่างกันไปในส่วนของร่างกาย

โดยพื้นฐานโปรตีนแบ่งออกเป็น2กลุ่ม คือ โปรตีนสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์

      โปรตีนสมบูรณ์ เป็นแหล่งที่มีกรดอมิโนจำเป็นทั้ง8ในอัตราส่วนที่เหมาะสมเพื่อใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ(กล้ามเนื้อ)ได้ดีที่สุด เช่น Animal Nitro , Juice amino (Essential amino acids) หรือที่เรียกว่า EAA  ถ้าเป็นอาหารหลักเราจะพบในอาหารที่มีต้นกำเนิดจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก อาหารทะเล ไข่ นมและชีส

      โปรตีนไม่สมบูรณ์ ขาดกรดอมิโนจำเป็นบางตัวและร่างกายไม่สามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ หากรับประทานเดี่ยวๆ เช่น เวย์โปรตีนทั่วๆไป อาทิ Ultra whey pro , Animal whey , Ultra iso whey  เรียกว่า (Non essentialต่างๆ) อย่างไรก็ตามหากนำมารับประทานร่วมกับโปรตีนจากสัตว์แม้ปริมาณเพียงเล็กน้อยก็จะกลายเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ได้ โปรตีนไม่สมบูรณ์จากแหล่งอาหารหลัก เช่น เมล็ดธัญพืช และถั่วประเภทต่างๆ

      การรับประทานทั้งโปรตีนสมบูรณ์และโปรตีนไม่สมบูรณร่วมกันจะให้คุณค่าทางโภชนาการดีกว่ารับประทานอย่างใดอย่างหนึ่ง อาหารนักเพาะกายจานอร่อยควรที่ประกอบไปด้วยข้าวและถั่วผสมชีสเล็กน้อยและเนื้อสัตว์บ้างนั้นจะมีคุณค่าทางอาหารสูง

ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับโปรตีน
      หลายคนมักจะเข้าใจว่าโปรตีนไม่ทำให้อ้วน ความเข้าใจผิดๆนี้ได้สร้างความท้อแท้ให้แก่ผู้ที่ตั้งใจลดน้ำหนัก ซึ่งลดละการรับประทานขนมปังหรือพวกคาร์โบไฮเดรตหันมาทานเนื้อสัตว์แทนแล้วก็ต้องแปลกใจเมื่อพบว่าน้ำหนักกลับยิ่งพอกพูนขึ้น
       ดังนั้นผมจึงมีข้อเท็จจริงที่ให้พวกคุณๆทั้งหลายควรทราบ
*โปรตีน 1กรัมเท่ากับ 4แคลอรี
*คาร์โบไฮเดรต 1กรัมเท่ากับ 4แคลอรี
*ไขมัน 1กรัมเท่ากับ 9แคลอรี