เทคนิคการลดไขมันขั้นสูง

เทคนิคการลดไขมันขั้นสูง

สาเหตุที่การตัดจํานวนคาร์โบไฮเดรตสามารถลดน้ำหนักได้เร็ว

        1. carbohydrateทุกๆ1กรัมจะมีน้ำอยู่ด้วย2.5กรัม เพื่อสร้างglycogen ฉะนั้นโดยการตัดอาหารที่เป็นคาร์โบออกไปทําให้ร่างกายต้องใช้glycogen หรือคาร์โบกรัมเดียวนั่นเอง แต่ทุกๆกรัมของคาร์โบที่ถูกใช้ไปก็จะมีน้ำหายไปด้วย ฉะนั้นหากเราตัดคาร์โบออกแล้วทำคาร์ดิโอเพื่อใช้คาร์โบที่ร่างกายเก็บไว้(glycogen) น้ำหนักก็จะลงค่อนข้างไวในช่วงแรกแต่ไม่ใช่ไขมัน

        2. สําหรับการลดน้ำหนักในระยะยาวมีเพียงสิ่งเดียวที่ทําแล้วได้ผลแบบดีมากๆคือ การกินหลายๆมื้อ หากผมพูดอย่างนี้อาจดูว่าผมกําลังทําให้ทุกๆคนงงแต่มันมีเหตุผลครับ การกินอาหารหลายๆมื้อโดยสมมุติว่าเรากินวันละ2000กิโลแคลลอรี่ หากเรากินห้ามื้อก็อาจเป็นมื้อละ400kcal กินทุกๆสามชั่วโมง กลับคนอีกคนนึงกินสองมื้อก็จะเป็นมื้อละ1000kcal ตรงนี้ถามว่าแตกต่างกันยังไงผมต้องขออธิบายถึงเรื่องระดับกรดอะมิโนในเลือดก่อนว่าในหกมื้อนี้อาหารทุกมื้อจะต้องมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ เช่นอกไก่ต้มแบบไม่มีมัน(ถ้าสาวๆท่านไหนอดอาหารได้ เชื่อเหอะคับว่าวิธีนี้ดีกว่าเยอะ) แล้วในมื้อที่ยังเช้าอยู่ก็อาจมีแป้งที่ย่อยไวและย่อยช้าเช่น ข้าวก้องและกล้วย โดยระดับกรดอะมิโนในเลือดของคนเรานั้นจะตกลงทุกๆประมาณ3ชั่วโมง ถ้าระดับกรดอะมิโนตกเราจะทําลายกล้ามเนื้อ และการทําลายกล้ามเนื้อนั้นอาจเป็นสิ่งที่สาวๆบอกว่าดีนะคับแต่ความเป็นจริงกล้ามเนื้อที่คุณมีอยู่แล้วอันน้อยนิดนี่แหละที่จะเป็นหนทางสู่การลดไขมันของคุณได้ สมมุติง่ายๆว่ากล้ามเนื้อแต่ละกิโลเผาผลาญ100kcalต่อวัน แล้วคุณทําลายกล้ามเนื้อระหว่างลดน้ำหนักไป5กิโล นั่นหมายความว่าคุณเผาผลาญน้อยลงวันละ500kcal(เท่ากับผู้หญิงตัวปกติเดินบนลู่วิ่งประมาณ90นาที) หากเราเผาผลาญน้อยลงรับรองว่าน้ำหนักกิโลต่อๆไปยิ่งลดยากขึ้นคับ ฉะนั้นการทานโปรตีนทุกๆสามขั่วโมงจะช่วยลดการทําลายกล้ามเนื้อได้(เพื่อรักษาอัตราการเผาผลาญ) และการทานบ่อยๆยังสามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้ร่างกายได้อีกด้วย โอกาสการสะสมเป็นไขมันลดลงอย่างมาก อีกอย่างคือโปรตีนมีสิ่งที่เราเรียกว่าค่า SI หรือความรู้สึกอิ่มกับอาหารสูงมากกว่าแป้ง และแคลลอรี่ต่ำ ต่อมาเรามาดูเรื่องอาหารเสริมนะคับ ถั่วขาวและส้มแขกเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุคือกันการที่ร่างกายจะเปลี่ยนคาร์โบเชิงซ้อนเป็นน้ำตาล คือง่ายๆว่าอาหารที่เป็นแป้งทุกชนิดสุดท้ายแล้วต้องไปย่อยเป็นน้ำตาล แต่ถั่วขาวจะป้องกันได้แค่คาร์โบเชิงซ้อนเท่านั้น หากเป็นพวกน้ำตาลเนี่ยถั่วขาวจะไม่สามารถทําอะไรได้เลย ส่วนผลส้มแขกก็เน้นดักพวกไขมัน  อาหารเสริมที่ดีคืออะไรหากพูดไปแล้วหลายคนอาจจะไม่เชื่อก็ได้คับเพราะมันอยู่ใต้ตาเรานี่เอง สิ่งนั้นคือcaffeine ใช่แล้วคับกาแฟนั่นแหละแต่ต้องเป็นกาแฟดํา ทานอย่างแรกตอนท้องว่างตอนเช้า caffeineเวลาเข้าไปในร่างกายหากเจอน้ำตาลก็จะจับน้ำตาลไปให้ร่างกายเผาผลาญ หากเรามีน้ำตาลอยู่ในเลือด(เช่นตอนหลังกินข้าว หรือทานกาแฟใส่นมข้นหวาน หรือน้ำตาล) caffeineก็ไม่สามารถเผาผลาญไขมันได้ ในทางกลับกันเรามักเห็นสูตรลดน้ำหนักที่ออกมามักมีกาแฟดําไม่ก็ชาเขียวปนอยู่ด้วย ถามว่าทําไม เพราะกาแฟดําเมื่อทานตอนท้องว่างจะสามารถนําเอาไขมันออกมาเผาผลาญได้ในเวลาที่ร่างกายไม่มีน้ำตาลในกระแสเลือดมาก เช่นตื่นนอนทันที หรือหลังออกกําลังกาย อีกทั้งหากเป็นผู้ที่ทานกาแฟเป็นครั้งแรกยังพบว่าcaffeineนั้นเป็นdiureticอ่อนๆด้วยคับ หมายความว่าใครที่มีอาการบวมน้ำก็สามารถลดได้จากcaffein

        3  คือตัดผลิตภัณท์ทุกอย่างที่มาจากนม เนื่องจากเรายังไม่มีทฤษฏีอะไรที่เป็นทางการที่พิสูจน์ได้นัก แต่ในวงการนักฟิตเนส หรือพวกนายแบบ นางแบบเมืองนอก เรามักพบว่าอะไรก็ตามที่มีlactose(น้ำตาลที่อยู่ในนม เท่าที่ผมจะเข้าใจก็คือเป็นไปได้ว่าอาจเกี่ยวกับเรื่องการย่อยน้ำตาลตัวนี้) อาจมีส่วนทําให้หนังหนาได้

        4  หากเรารู้จักแร่ธาตุตัวนึงที่ชื่อว่าsodiumหรือง่ายๆ ก็พวกเกลือนี่แหละเราจะรู้ว่ากินมากแล้วบวมน้ำ เพราะตัวนี้ส่งผลต่อระดับaldosterone(ฮอร์โมนตัวนึงที่มีหน้าที่ควบคุมระดับน้ำในร่างกาย) หากเราคุมอาหารไม่ให้มีเกลือมากเกินไป โดยการลดอาหารจําพวกซอสและfast foodลงได้ รับรองเห็นผลภายในไม่กี่วันคับ เต็มที่ให้เวลาห้าวัน แต่ทั้งนี้

sodiumจําเป็นต่อระบบปราสาทส่วนกลางและการทํางานของกล้ามเนื้อ ฉะนั้นกินบ้างคับ

        5 ถ้าจะลดน้ำหนักสําคัญคือใจและวินัย ถ้าเรามีวินัยพอในการไปออกกําลังกายด้วยการเดินบนลู่วิ่งวันละ1ชั่วโมง ด้วยอัตราการเต้นหัวใจประมาณ 125ครั้งต่อนาที(ถามว่ารู้ได้ไง ต้องใช้นาฬิกาวัดคับ เชื่อเครื่องลู่ไม่ได้ เพราะมือเปียกมันก็ไม่ตรงแล้ว) การเดินนั้นเป็นการลดไขมันที่ดีที่สุด

        6  ดื่มน้ำเย็นๆเยอะๆ น้ำเย็นนั้นทําให้ร่างกายสามารถเอาไขมันออกมาใช้ได้ เพราะกระบวนการในการเผาไขมันจําเป็นต้องใช้น้ำ และน้ำเย็นนั้นช่วงเร่งการเผาผลาญของร่างกายด้วย เพราะร่างกายต้องทําให้มันอุณหภูมิเท่ากับร่างกาย

        7  การลดเฉพาะส่วนโดยส่วนตัวและทางวิทยาศาสตร์ ผมยังพบว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้จิง ทําไมบางคนสะโพกลดก่อน เอวลดทีหลัง อันนี้ส่วนใหญ่เป็นกรรมพันธุ์ ตรงนี้เป็นเรื่องของระดับฮอร์โมนเพศหญิงในแต่ละบุคคลด้วยคับ
        8  เล่นฟิตเนสบ้าง ไม่ต้องกลัวกล้ามใหญ่ครับ เพราะมันใหญ่ยากมากๆกล้ามคนอะคับ ยิ่งถ้าเป็นผู้หญิงด้วยแล้วระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำ ก็จะยิ่งสร้างกล้ามยาก แต่ทั้งนี้ทําเพื่อความกระชับและเพิ่มอัตราการเผาผลาญในระยะยาว คุณเคยรู้หรือไม่ว่าการเล่นฟิตเนสนั้นไม่ได้เปลืองพลังงานตอนเล่นแต่เปลืองพลังงานในวันหลังเล่นไปอีก3วัน สามวันหลังจากวันไปเล่นอัตราการเผาผลาญคุณจะขึ้นมากกว่าเดิมประมาณ20% ซึ่งถือว่าเยอะมาก

        9  ทานวิตามินรวม และเสริมBและCเข้าไปทั้งนี้เพราะว่าหากร่างกายขาดวิตามินแล้วก็ไม่สามารถทํางานได้ตามปกติ แล้วเมื่อไม่ปกติร่างกายก็จะไม่เผาผลาญไขมัน ร่างกายโดยธรรมชาติรักและหวงแหนไขมันมาก ความคิดที่ผิดมากของคนคือ ทานวิตามินเยอะไปเป็นอันตรายไหม อันนี้ผมตอบได้เลยนะคับว่าวิตามินที่ละลายด้วยน้ำเนี่ยไม่สามารถสะสมได้ เพราะมันจะถูกขับออกแทบทุกๆสี่ขั่วโมง แต่วิตามินที่ละลายด้วยไขมันคือ A, D, E, K พวกนี้สะสมได้ แต่ผมต้องขอบอกว่าถ้าไม่ทานวันละสิบเม็ดเป็นเวลาสิบปี รับรองคับไม่มีปัญหาแน่นอน Vitaminในอาหารไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ผมต้องขอบอกว่าคุณต้องทานส้มกี่เข่งกว่าจะได้วิตามินซี1000mg ต้องกินน้ำตาลในส้มเท่าไร และไม่รวมถึงกรดอีก ฉะนั้นอาหารเสริมจึงเป็นทางเลือกที่ดีมากคับ เพราะไม่มีแคลลอรี่ สะดวกและบางทีอาจดีกว่าเพราะอาหารเดี๋ยวนี้ก็ใช่ว่าจะธรรมชาติ100%คับ

        10  ทานไขมันบ้าง แต่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเช่นจาก avacado(เล็บจะสวยและแข็งแรง ผมจะสวย) หรือพวกปลาต่างๆ ถั่วก็เป็นทางเลือกที่ดีอันนึง น้ำมันมะกอกก็เช่นกัน พวกนี้พูดไปสรรพคุณสามหน้ากระดาษเอาเป็นว่ามันช่วยในการลดไขมันในร่างกายด้วยคับผม สรรพคุณอื่นๆเช่น หัวใจดีขึ้น กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น บํารุงสมอง ลดการอักเสบของข้อต่อ ลดระดับtriglyceride และอื่นๆอีกมากมาย

        มีทิปอื่นๆอีกมากมายนะคับที่สามารถช่วยในการลดรอบเอวได้ โดยส่วนตัวผมได้สนใจศึกษาเกี่ยวกับการออกกําลังกาย การลดน้ำหนักและการสร้างกล้ามเนื้อมาเป็นเวลามากกว่า3ปีแล้วคับ ทั้งนี้บอกได้เลยว่าใครที่กําลังมองหายาวิเศษ หรือยากินเม็ดเดียวก่อนนอนแล้วผอม ตอบได้เลยคับว่าไม่มี ผมพยายามมองหายาที่ทําให้สามารถสร้างกล้ามเนื้อ มีsixpak และลดไขมัน หรือยาในฝันและคับ และมันเป็นหาได้แค่ในฝันเท่านั้น เพราะถ้ามีจริงคนรวยทุกคนกล้ามเฟิร์มหมดแล้วคับ ทางออกเดียวคือ ความตั้งใจ อันนี้ได้ผลมากคับ

       ยาลดน้ำหนักที่อันตรายมากๆหากใช้ไม่เป็นและไม่ถูกทางนั้นสามารถช่วยเราลดได้จิงแต่บางตัวอาจทําให้เราถึงแก่ชีวิตได้ บางตัวสื่อก็ออกมาโจมตีเว่อเกินไป ยาต่างๆเช่น T3, ยาจําพวกตระกูลmine mine ทั้งหลาย เช่นdexfenflutamine, anfetamine พวกนี้กดปราสาทไม่ให้หิว หรือยาแก้หอบที่ชื่อว่า Clenbuterol หรือยาที่แรงมากๆก็เช่นพวก DNP Steroidบางชนิดที่มีลักษณะความเป็นandrogenicสูง เช่นพวก trenbolne บางทีเราอาจโดนคลีนิดหลอกโดยการจ่ายพวกยาขับน้ำเช่น Lasix(เป็นtrade name จําชื่อยาคร่าวๆได้ว่า Furosemide) หรือพวกaldactoneเป็นต้น พวกนี้สามารถลดน้ำหนักเราถึงขั้นหนักๆได้ถึง5% ของน้ำหนักตัวภายในเวลาไม่เกิน2วัน