cheat meal ศาสตร์แห่งความโกง

cheat meal ศาสตร์แห่งความโกง

[Cheat Meal ศาสตร์แห่งการโกง]

ขณะในไทย นักกีฬาหลายท่านคงกำลังไดเอทเพื่อลงแข่งรายการ Mr.Thailand และการไดเอทคงมาถึงโค้งสุดท้ายกันแล้ว 

และสิ่งที่หนีไม่พ้นก็คือเรื่อง "มื้อโกง" หรือ "Cheating" ในไทยก็จะเรียกติดปากกันว่า ชีทติ้ง วันชีท วันหลุด หรืออะไรก็ตาม มันคือเรื่องเดียวกันนั่นแหละ แต่ในบทความนี้ ผมจะขอเรียกมันว่า "ชีท" คำเดียวเลย เข้าใจตรงกันนะ 

สำหรับใครยังไม่รู้ ผมจะอธิบายหลักการ ว่าทำไมถึงต้องชีทกันนะครับ

นึกสภาพดูว่าการที่นักกีฬาไดเอทเป็นเวลานานๆ ระบบเผาผลาญลดลงตามแคลอรี่ที่กินเข้าไป เนื่องจากฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ลดระดับลง 
เมื่อระบบเผาผลาญมันลดลง น้ำหนักตัวไม่ลด แถมอาหารที่กินก็ไม่สามารถลดลงได้มากกว่านี้แล้ว การได้รับแคลอรี่สูงๆ(สำคัญคือมันอร่อย) มันจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างไอ้ตัวเลปตินนี้มากขึ้น ซึ่งมันจะช่วยให้ระบบเผาผลาญให้กลับมาสูงขึ้นเหมือนเดิม สารอาหารต่างๆที่กินเข้าไปก็ถูกเก็บเป็นไกลโคเจนมากกว่าที่จะเป็นไขมันสะสม และผลสุดท้ายมันคือการ ทำให้น้ำหนักเราลดลงต่อได้นั่นเองครับ

ผมขอยกตัวอย่างวิธีชีทที่นิยม มา 2 แบบก่อนนะครับ

1. วิธีชีทแบบมื้อเดี่ยว (Single-Cheat Meal)

วิธีดั้งเดิมที่ง่ายที่สุดในการชีท ทำให้มันจบในมื้อเดียว กินพอสมเหตุสมผล แล้วจบที่แค่นั้น

วิธีเหมาะสำหรับคนที่โฟกัสในการไดเอทแบบจริงจัง และมันง่ายที่จะทำให้เราควบคุมน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย

จุดสำคัญคือ กินแค่พอใจ ไม่ใช่จนจุก คุณควรจบด้วยพิซซ่าแค่ 2-3 ชิ้น ไม่ใช่ทั้งถาด และจำไว้ว่า อย่ากินก่อนออกไปซ้อม เพราะคุณต้องการแคลอรี่ให้เพียงพอที่จะกระตุ้นให้ร่างกายเพิ่มการเผาผลาญ

และคุณจะใช้วิธีนี้ได้ก็ต่อเมื่อคุณรู้สึกว่าน้ำหนักมันถึงจุดตันแล้วจริงๆ (แนะนำให้ดูไขมันมากกว่าครับ เพราะน้ำหนักมันแกว่งอยู่แล้ว)

2. เทคนิค 90/10

วิธีเหมาะสำหรับผู้หญิงที่กำลังเริ่มไดเอท หรือคนที่น้ำหนักและ % ใกล้ได้ที่ต้องการแล้ว แต่ถ้าเกิดยังล่ะก็ ให้ข้ามวิธีนี้ได้เลยครับ

วิธีง่ายๆสำหรับเทคนิคนี้ คือเอาจำนวนมื้อทั้งหมดไปคิดเป็นเปอร์เซนต์ สมมติคุณกินวันละ 5 มื้อ สัปดาห์นึงก็จะตก 35 มื้อ 
พอคำนวณแล้วก็จะได้มื้อชีทประมาณ 3 มื้อต่อสัปดาห์ 

....เทคนิคนี้เอาไปพลิกแพลงกับการทำ Carb Cycle ต่อได้ด้วยนะครับ และจริงๆยังมีเทคนิคอื่นๆ เช่น 80/20 ที่ใช้ในช่วง Off-seasons กันด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่ขอพูดถึงนะครับ

ชนิดอาหารในการชีท?

น่าเศร้าที่ตรงที่เราไม่อาจรูได้แน่ชัดว่าร่างกายเราจะตอบสนองกับอาหารชนิดไหนมากกว่ากัน ลางเนื้อชอบลางยา และอาหารบางอย่างก็ตอบสนองกับแค่บางคนเท่านั้น 

คุณอาจจะแย้งผมว่า "เนี่ย ผมเห็นโปรเมืองนอกเค้ากินพิซซ่า โดนัทกันเป็นว่าเล่นเลย" 
....แน่นอนครับมันอาจจะได้ผล แต่อย่าลืมว่าเค้าคือโปร กล้ามเนื้อเค้ามีมหาศาลที่จะรองรับแคลอรี่สูงๆขนาดนั้นโดยไม่เกิดโยโย่เอฟเฟ็คตามมา และที่สำคัญ ประสบการณ์ที่ผ่านมาของเค้ามันทำให้รู้ว่าอย่างไหนควรชีท อย่างไหนไม่ควรชีทต่างหากครับ

 เพราะฉะนั้น วิธีที่ปลอดภัยที่สุดที่ผมสามารถรับรองได้ในการชีทก็คือ "การเพิ่มคาร์โบไฮเดรต" ขึ้นมาเท่านั้นเอง ซึ่งวิธีนี้จะปลอดภัยที่สุดสำหรับการเตรียมตัวขึ้นประกวดครับ

และสุดท้าย จะชีทได้เมื่อไหร่?

ผมขอตอบสั้นๆ ว่าถ้าน้ำหนักคุณตันมาเกิน 2 สัปดาห์ ให้คุณไปทบทวนก่อน ว่าคุณหลุดมื้ออาหารบ้างมั้ย การฝึกซ้อมเข้มข้นแล้วยัง ขาดคาร์ดิโอรึเปล่า การพักผ่อนพอหรือไม่ ถ้าเช็คทุกปัจจัยครบแล้วไม่มีอะไรผิดพลาด นั่นถึงเวลาที่คุณควรชีทครับ

และที่สำคัญ "อย่าเอาคำว่าชีทเดย์ไปเป็นข้ออ้างถึงการไร้วินัยของตัวคุณเอง"

Reference
http://www.rxmuscle.com/rx-girl-articles/5751-the-science-behind-cheat-meals.html
http://www.livestrong.com/article/542505-the-art-and-science-of-cheat-meals/
http://www.medicaldaily.com/9010-rule-cheat-meals-actually-boost-your-metabolism-and-help-you-lose-weight-327212
https://en.wikipedia.org/wiki/Leptin