Neurological Overload sets

Neurological Overload sets

Neurological Overload sets
       ติดถัง N.O.S ให้กล้ามเนื้อ เพิ่มความเข้มข้นด้วย "Neurological Overload sets" Neurological overload sets หรือ NOS โดยเจ้าของเทคนิคนี้คือ IFBB's Pro "Ben Pakulski" เป็นเทคนิคที่ช่วยให้เค้าเพิ่มกล้ามเนื้อ และเอาชนะภาวะการชินของกล้ามเนื้อและจุดติดได้อย่างดี
       NOS เป็นเทคนิคที่ใช้การ Drop weight เป็นพื้นฐาน แต่ข้อแตกต่าง คือ คุณไม่ต้องไปนั่งลดน้ำหนักทุกเซ็ต ทุกท่า เพราะเราจะทำแค่เซ็ตสุดท้ายของท่า isolation ก็เพียงพอ ที่จะ Overload กล้ามเนื้อและระบบประสาทแล้วNOS เป็นการลดน้ำหนักฝึกอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกัน 4 sets โดยลดทีละ 20% ของน้ำหนักที่ใช้ฝึก
ยกตัวอย่างในเซ็ตสุดท้ายของท่าฝึก Sets 4 : ของ Dumbbells row- 100lb x 6-8s - 80lb x 6-8s ( -20% ของ 100lb) - 65lb x 6-8s ( -20% ของ 80lb); - 50lb x 6-8s ( -20% ของ 65lb) เป็นอันจบ NOSตัวอย่างตาราง NOS สำหรับหัวไหล่ ของ Ben Pakulski (ที่มา Flex Magazine) 
1. Bent-over lateral raises: 5a sets of 12 reps* 
2. Seated lateral raises: 5 sets of 8 reps* 
3. Machine overhead presses: 5 sets of 10 reps
4. Reverse pec-deck flys: 4 sets of 10 reps 
5. Cable lateral raises: 3 sets of 15 reps 
6. Upright rows: 4 sets of 10 reps**คือท่าฝึกที่ใช้เทคนิค NOS ในเซ็ตสุดท้าย จะเห็นว่า Ben จะฝึกหัวไหล่ด้วยเทคนิค Pre exhaust โดยฝึก isolation อย่าง Bent-over raise กับ Seated side raise ก่อนท่า Press และเป็นตารางฝึกที่เข้มข้นมากๆ ด้วย volume ที่สูงถึง 26 sets เลยทีเดียว (ตารางฝึกที่ดีไม่ควรเกิน 20 sets) เป็นเพราะเค้าฝึกไหล่แค่สัปดาห์เว้นสัปดาห์เท่านั้น แต่หัวไหล่ของ Ben กลับเป็นส่วนที่เด่นที่สุดในร่างกาย